iPro Center - Đại lý bán lẻ sản phẩm Apple chính hãng

11 thông tin mới về Apple Watch: độ phân giải, thông báo, cử chỉ, bản đồ...

Apple hôm nay đã chính thức ra mắt bộ SDK WatchKit để cho phép các lập trình viên phát triển phần cho Apple Watch. Và thông qua đó, chúng ta biết được thêm nhiều thông tin thú vị liên quan đến chiếc đồng hồ này, những thông tin mà Apple đã không công bố tại sự kiện ra mắt Watch hồi tháng 9 năm nay. Chúng bao gồm cách mà Watch sẽ hoạt động với iPhone, các loại thông báo khác nhau, độ phân giải màn hình, chế độ Glance, các cử chỉ để dùng Watch...

1. Bạn phải có một chiếc iPhone để dùng Apple Watch - gần như mọi lúc

Theo lời của Apple, các ứng dụng trên Watch chính là một phần mở rộng cho ứng dụng trên iOS. "Bạn sẽ bắt đầu phát triển ứng dụng Watch của mình với ứng dụng bạn đang có trên iOS, và nó phải hỗ trợ iPhone". Một trong những lý do của việc này đó là là các tác vụ xử lý cho Watch app thực chất được tiến hành một phần ở iPhone! "Khi người đeo tương tác với Watch app, Apple Watch và iPhone sẽ trao đổi thông tin qua lại với nhau. Những cú chạm và các thông điệp khác từ Apple Watch sẽ khiến cho những dòng mã trong WatchKit Extension (ví dụ, iPhone) bắt đầu thực thi".
 

Một ghi chú quan trọng khác của Apple đó là "một watch app sẽ phụ trợ cho app iOS của bạn; không phải để thay thế nó. Nếu bạn đo lường sự tương tác với ứng dụng iOS của bạn bằng phút, thì giờ đây bạn có thể kỳ vọng Watch app sẽ được đo bằng giây". Hiện tại chỉ có việc hiển thị thời gian, ngày tháng, chế độ bấm giờ là không cần liên lạc ngược về iPhone.
 

 
2. Độ phân giải của Apple Watch

Watch có hai phiên bản, bản 38mm sử dụng màn hình độ phân giải 272 x 340 pixel (302ppi), còn bản 42mm thì được trang bị tấm nền 312 x 390 pixel (291ppi). Tỉ lệ này là 4:5 và cả hai màn hình nói trên đều được Apple gọi là "Retina" trong tài liệu của mình.

 

 
3. Có thể sẽ có thêm các phiên bản Watch với kích thước khác

Apple nói: "Ở iOS bạn có thể đặt các đối tượng đồ họa ở một tọa độ nhất định trên màn hình, còn với bộ WatchKit, các đối tượng sẽ tự động sắp xếp để lắp đầy những khoảng trống tính từ góc trên bên trái. Tính linh hoạt là rất cao khi nói về cách bạn nhóm hoặc lồng các đối tượng trong một Watch app, nhưng cơ bản là app sẽ co giản giao diện giống như một trang web được thiết kế responsive và sẽ phù hợp với bất kì độ phân giải nào có trong hiện tại lẫn tương lai. Điếu đó giúp lập trình viên viết phần mềm dễ hơn và người dùng cũng cảm thấy dễ dàng hơn khi chuyển đồng hồ".

4. Có hai loại thông báo trên Apple Watch

Cái đầu tiên là Short Look, loại thông báo này chỉ xuất hiện khi bạn đưa cổ tay mình lên để xem. Nó có thể là một icon của app, tên app hoặc vài dòng thông tin ngắn gọn. "Nếu người dùng đưa cổ tay lên trong thời gian đủ lâu", Apple nói, "sau một khoảnh khắc màn hình sẽ chuyển sang dạng thông tin Long Look". Loại thông báo thứ hai này cung cấp nhiều thông tin hơn, có thể được tùy biến nhiều hơn. Khi đó icon và tên ứng dụng sẽ di chuyển lên góc trên màn hình, và người dùng sẽ cuộn xuống để thấy được các hành động liên quan đến thông báo (ví dụ nút "comment" khi có bình luận Facebook gửi ra Apple Watch chẳng hạn) hoặc bỏ qua thông báo đó luôn.

 

 
5. Glance

Chế độ xem nhanh này là một phần khác bên cạnh thông báo, và bạn có thể xem nó như một chế độ thu gọn của Watch app. "Glance" do lập trình viên viết ra sẽ hiển thị những thông tin nhanh (ví dụ như thời gian, thời tiết, các tác vụ chưa làm, ghi chú...). Tất cả thông tin buộc phải vừa vào một màn hình duy nhất và nó ở dạng chỉ có thể đọc chứ người dùng không được phép tương tác bằng cách hành động như Long Look Notification. Tất nhiên người dùng vẫn có thể chạm vào một glance để khởi chạy ứng dụng tương ứng. Người dùng có thể tắt Glance đi nếu muốn.

 

 
6. Không có cử chỉ tùy biến

Apple chỉ đưa ra một số cử chỉ tiêu chuẩn như sau, và lập trình viên không được phép tạo ra các cử chỉ tùy biến:

  1. Trượt ngang để chuyển giữa các màn hình ứng dụng với nhau
  2. Trượt dọc để di chuyển giữa các trang trong một ứng dụng
  3. Chạm để lựa chọn
  4. Chạm và giữ (force touch) để mở menu ngữ cảnh
  5. Digital Crown (núm xoay) giúp cuộn nhanh hơn
  6. Vuốt từ cạnh trái vào trong sẽ là thao tác quay trở về
  7. Vuột từ cạnh dưới lên sẽ mở khu vực xem Glance
7. Về tính năng force touch

Công nghệ này sử dụng các điện cực xung quanh màn hình Retina để phân biệt một cú chạm nhẹ và một thao tác nhấn giữ, từ đó kích hoạt những thao tác kiểm soát khác nhau. Một trong số đó chính là menu ngữ cảnh với từ 1 đến 4 hành động khác nhau, ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn mặt đồng hồ bằng cách này. Apple gọi đây là "khả năng cảm ứng đáng chú ý nhất kể từ khi cảm ứng đa điểm ra đời".


 
8. Ưu tiên hình ảnh, không phải video

Lập trình viên có thể sử dụng tối đa 20MB bộ nhớ để lưu trữ ảnh trong các ứng dụng của mình, còn tất cả mọi thứ khác đều đến từ iPhone. Bạn có thể "tạo ra những hình ảnh chuyển động từ một loạt các ảnh tĩnh" với tùy chọn lặp đi lặp lại mãi mãi hoặc chỉ lặp một vài lần. Nói cách khác, nếu muốn người dùng xem được những hình ảnh chuyển động thì phải dùng một chế độ tương tự như GIF động, Apple không hỗ trợ video.

9. Bản đồ không có khả năng tương tác ở các app bên thứ ba

Bộ toolkit dùng để tích hợp bản đồ vào các Watch app sẽ tạo ra "những hình ảnh không có khả năng tương tác" với tối đa 5 ghi chú trên đó. Lập trình viên có thể dùng các biểu tượng đinh ghim màu đỏ, xanh lá, tím hoặc một hình ảnh tùy chọn để đánh dấu lên bản đồ. Người dùng cũng không thể cuộn đi vòng vòng để xem bản đồ, và hình ảnh đó chỉ to như màn hình mà thôi. Khi chạm vào hình ảnh bản đồ thì ứng dụng Apple Maps sẽ được gọi lên, khi đó người dùng mới có thể tương tác, zoom hoặc di chuyển xung quanh.

 

 
10. Font chữ mới

Font chữ được Apple dùng trên Watch là San Francisco, và nó cũng là font được Apple khuyến khích sử dụng trong các ứng dụng được phát triển cho chiếc đồng hồ này.

11. Ứng dụng native sẽ có mặt vào năm sau

Một trong báo của Apple có ghi rằng "bắt đầu từ năm sau, lập trình viên có thể tạo ra những ứng dụng native dành cho Apple Watch". Đáng tiếc rằng chúng ta vẫn chưa biết liệu các ứng dụng "native" này có giống với Watch app hay không, và liệu chúng có phải chịu chung những giới hạn như trên hay không.