iPro Center - Đại lý bán lẻ sản phẩm Apple chính hãng

Ứng dụng Photos mới trên OS X 10.10.3 bản thử nghiệm có gì hấp dẫn?

Ứng dụng Photos mới trên OS X 10.10.3 bản thử nghiệm có gì hấp dẫn?
Tinhte_OS_X_Photos_Preview.

Sau một thời gian chờ đợi, cuối cùng Apple cũng đã tung ra ứng dụng Photos được thiết kế cho OS X 10.10 Yosemite. Phần mềm này được hãng viết nên để thay thế cho hai ứng dụng iPhotos và Aperture với lý do Apple muốn tạo ra một trải nghiệm thống nhất cho người dùng xuyên suốt cả Mac lẫn iOS, đồng thời khuyến khích họ chuyển sang dùng nhiều hơn nền tảng đám mây iCloud. Vậy Photos có gì mới? Mời các bạn cùng theo dõi.

Trước hết, cần nói rằng app Photos mà mình sử dụng ngày hôm nay chỉ mới là bản thử nghiệm được Apple phát hành cùng với OS X 10.10.3 Beta, tức là chỉ có những bạn lập trình viên mới được sử dụng mà thôi. Còn phiên bản chính thức của Photos thì sẽ xuất hiện trong "mùa xuân này" theo lời hứa hẹn từ Apple.

Giao diện của Photos rất đơn giản và có nhiều nét tương đồng với ứng dụng Photos trên iOS. Ở lần đầu chạy lên thì app sẽ tự động hiển thị các ảnh bạn đã lưu trên iCloud, tức là không chỉ ảnh trên Mac mà còn ảnh từ iPhone, iPad cũng sẽ xuất hiện chung tại đây. Chúng ta chỉ việc sử dụng cùng một Apple ID là tính năng đồng bộ này sẽ tự chạy, bạn không phải làm gì thêm.

Tinhte_Photos_OS_X_10_10_3_Preview.

Bạn cũng có một chế độ xem theo năm, khi đó ảnh sẽ hiển thị thành các ô vuông nhỏ xíu và chúng ta sẽ rê chuột trên đó để xem ảnh preview của từng tấm hình một, thấy ưng chỗ nào thì zoom từ từ vào. Tính năng này khá hữu ích nếu bạn có một thư viện ảnh lớn và đồ sộ kéo dài nhiều năm trời.

Tinhte_Photos_OS_X_10_10_3_Preview-2.

Điểm đáng chú ý nhất của tính năng đồng bộ này đó là Apple sẽ cho phép chúng ta tối ưu hóa dung lượng lưu trữ, tức là các ảnh lớn fullsize sẽ được lưu trên iCloud, còn trên máy Mac của bạn chỉ là các ảnh thu nhỏ và được tối ưu sẵn. Bất kì khi nào cần thiết, bạn đều có thể tải về ảnh fullsize ngay từ trong ứng dụng Photos. Ngay cả khi bạn chụp ảnh RAW thì Photos cũng sẽ đối xử với ảnh của bạn tương tự như ảnh JPEG mà thôi, không có gì phức tạp và cũng chẳng phải đổi định dạng thủ công.

Tinhte_Photos_OS_X_10_10_3_Preview-3.

Quay trở về với ứng dụng Photos, mặc định hình ảnh sẽ sắp xếp theo thứ tự thời gian chụp. Bạn có thể xem tất cả hình đang có trong thư viện với thẻ Photos, hình ảnh được người khác chia sẻ thì nằm ở Shared, và tất nhiên là có cả cách xem theo Albums cũng như Projects tương tự như ứng dụng Aperture trước đây. Apple hỗ trợ thao tác zoom đa điểm trên touchpad rất tốt nên bạn có thể phóng to, thu nhỏ hình ảnh một cách dễ dàng và mượt mà, giống y hệt như khi xài iPhone, iPad vậy.

Có thể bạn sẽ hỏi là tính năng tự động nhận biết và sắp xếp gương mặt của iPhotos có còn xuất hiện trên Photos hay không thì mình xin trả lời là có, và cách dùng thậm chí còn đơn giản hơn iPhotos nữa. Thuật toán thông minh của app sẽ tự động nhận diện các gương mặt có trong ảnh, và bạn có thể dễ dàng đặt tên cho từng gương mặt để mai mốt việc tìm kiếm sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tinhte_Photos_OS_X_10_10_3_Preview-4.

Khi chúng ta chọn vào một tấm ảnh bất kì, bạn có thể đánh dấu yêu thích cho ảnh, xem thông tin về camera (tốc độ, khẩu độ, ISO chụp và nhiều thông tin khác), thêm ảnh vào một album hoặc chia sẻ nhanh tấm hình lên Facebook, Flickr, Twitter, Mail,... rất tiện lợi.

Tinhte_Photos_OS_X_10_10_3_Preview-5.

Trước đây mình cũng từng xài qua một số trình quản lý ảnh khác trên Mac nhưng không có cái nào thật sự đơn giản và nhẹ nhàng như Photos. Ngay cả app iPhotos trước đây cũng khá phức tạp nên mình quyết định không xài bất kì phần mềm quản lý nào nữa, và mãi đến khi Photos ra đời thì mình mới suy nghĩ lại.

Không thể không nhắc đến công cụ chỉnh sửa ảnh của Photos. Khi kích hoạt chế độ chỉnh sửa, toàn bộ giao diện của phần mềm sẽ chuyển thành màu đen tương tự như khi edit hình bên iOS. Mọi thanh công cụ thì nằm ở cạnh phải màn với các tính năng như tự động chỉnh sửa, xoay và cắt cúp ảnh, áp dụng filter màu sắc, chỉnh lại các thông số phơi sáng... Mọi tinh chỉnh diễn ra với ảnh lưu trong iCloud Photo Library sẽ được đồng bộ lên mọi thiết bị khác trong hệ sinh thái Apple, rất tuyệt.

Tinhte_Photos_OS_X_10_10_3_Preview-6.

Thứ mà mình cảm thấy thích thú nhất đó là ở từng công cụ thì Apple sử dụng một hình ảnh thu nhỏ trên thanh trượt. Ví dụ, khi bạn tinh chỉnh độ sáng, thanh trượt sẽ chuyển dần từ tối đến sáng để bạn hình dung kết quả sau khi chỉnh ra sao. Tất nhiên là mọi thay đổi cũng sẽ được phản ánh theo thời gian thực lên ảnh, nhưng cách làm này giúp cho những người không rành về ảnh cũng có thể tự làm cho hình đẹp hơn mà không phải mày mò học hỏi về các khái niệm phức tạp.
Tinhte_Photos_OS_X_10_10_3_Preview-7.

Nếu bạn muốn có các công cụ nâng cao hơn? Không hề gì, Photos cho phép chúng ta thêm vào các công cụ nâng cao như biểu đồ histogram, công cụ chỉnh độ nét, khử nhiễu, làm tối góc, xóa chi tiết và thậm chí có cả nút để chỉnh cân bằng trắng nữa. Mỗi thanh kéo đều có số đo cụ thể để bạn tinh chỉnh đến mức chi tiết nhất tấm ảnh của mình, hoàn toàn vượt trội so với iPhotos trước đây và đạt gần bằng mức độ chuyên nghiệp như Aperture. Nhưng chỉ là gần bằng thôi chứ chưa xịn và nhiều tính năng như Aperture được.

Tinhte_Photos_OS_X_10_10_3_Preview-8.

Hiện tại Photos chỉ mới là bản thử nghiệm nên có thể bạn sẽ gặp lỗi đây đó khi sử dụng. Mình thì bị tình trạng app hơi đơ khi mới chạy lên lần đầu tiên, những lần sau thì không còn bị nữa. Khi ra mắt chính thức, Photos sẽ trở thành một công cụ rất hữu ích không chỉ cho việc quản lý mà còn để chỉnh sửa đơn giản những tấm hình của bạn. Với khả năng đồng bộ lên iCloud, người dùng iPhone, iPad sẽ cảm thấy tiện hơn bao giờ hết khi tấm ảnh chụp trên điện thoại sẽ hiện hữu sẵn lên máy tính và mọi thay đổi cũng được đồng bộ xuyên suốt. Tuy chưa thể nào mạnh như Aperture nhưng Photos cũng dễ dùng hơn, thân thiện hơn và các tính năng thì bằng hoặc hơn iPhotos trước đây.